Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Vi phạm pháp luật lĩnh vực lâm nghiệp vẫn phức tạp

19:44 - Thứ Sáu, 08/07/2022 Lượt xem: 1707 In bài viết

ĐBP - Ngày 8/7, tại huyện Mường Nhé, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức sơ kết công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (QLBVR và PCCCR) 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác chỉ đạo, điều hành của Chi cục Kiểm lâm tỉnh đối với các đơn vị được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc; khoa học và hiệu quả hơn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật trong công việc được đẩy mạnh. Công tác QLBVR và PCCCR có những chuyển biến tích cực. Diện tích rừng được quản lý, bảo vệ chặt chẽ, với diện tích 409.856,86ha; công tác quản lý quy hoạch 3 loại rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng, quản lý rừng ngoài quy hoạch được quản lý chặt chẽ, nghiêm túc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong QLBVR và PCCCR, đặc biệt là việc phát hiện sớm các điểm cháy rừng, theo dõi diễn biến rừng.

Cùng với đó, công tác tuần tra rừng được tăng cường; công tác tuyên truyền được duy trì đã và đang phát huy hiệu quả. Công tác phối hợp với các cấp, ngành, các địa phương giáp ranh được tăng cường, phối hợp thường xuyên, hiệu quả hơn. Chi cục cũng chủ động thực hiện các chương trình, dự án đảm bảo đúng quy trình, tiến độ và chất lượng văn bản…

Tuy vậy trong 6 tháng đầu năm, tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra khá phức tạp, đặc biệt là tình trạng phá rừng trái pháp luật tại một số huyện như: Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà, TP. Điện Biên Phủ,... Khai thác rừng, mua bán, vận chuyển, cất giữ trái pháp luật các loại gỗ vẫn còn xảy ra ở một số huyện như: Tuần Giáo, Tủa Chùa. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 248 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng 86 vụ so với cùng kỳ năm 2021.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2022, Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu lãnh đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố kịp thời nắm bắt những tồn tại, bất cập, những phát sinh trong các hoạt động thực thi nhiệm vụ để chỉ đạo tháo gỡ hoặc tổng hợp tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi công vụ đối với công chức kiểm lâm địa bàn, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả trong thi hành công vụ của công chức kiểm lâm; chủ động làm việc với chính quyền địa phương cấp xã để nắm và kịp thời tham mưu tháo gỡ những khó khăn, bất cập. Tập trung xử lý dứt điểm các vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các vụ phá rừng trái pháp luật, để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, các phòng, ban, đơn vị cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp…

An Chi
Bình luận
Back To Top